Nếu như, bạn có một hàm tính tổng 2 số a+b, mà bạn hay dùng đi dùng lại ở nhiều object hay class khác, thay vì bạn cứ phải tạo một hàm tương tự ở mỗi class để xử lí a+b, bạn làm thế nào để nhanh và thuận tiện hơn ?

Đó là khi Blueprint Function Library trở nên có ích nhất.

Blueprint Function Library là gì ?

Blueprint Function Library là một thư viện hàm, mà tại đó, bạn cung cấp một hay nhiều với các chức năng khác nhau, và bất cứ class hay object nào đều có thể gọi được mà không cần con trỏ.

Lưu ý: Blueprint Function Library chỉ chứa hàm, không chứa biến nhé!

Cách tạo Blueprint Function Library

Các bạn chuột phải ContentBrowser->Blueprints->Blueprint Function Library

Ảnh 1. Tạo Blueprint Function Library

Ta đặt tên là BFL_MyFunctions (BFL = Blueprint Function Library).

Giao diện khi mở lên trông sẽ như bao Blueprint Editor khác

Ảnh 2. Giao diện chỉnh sửa Blueprint Function Library

Khi mới mở lên thì Unreal ngay lập tức tạo cho một hàm MyFunction. Trong ví dụ này, ta sẽ tạo một hàm tính trung bình cộng từ 2 số cho trước. Hãy rename hàm Unreal đã tạo cho ta thành Average2Numbers.

Hàm sẽ lấy vào 2 số bất kì, và sau đó chia 2 và trả lại kết quả:

Ảnh 3. Hàm tính trung bình cộng

Như vậy là bước tạo Blueprint Function Library và tạo hàm đầu tiên đã xong, đơn giản thế thôi ^^

Sử dụng hàm trong Blueprint Function Library

Để gọi/sử dụng hàm trong thư viện, rất đơn giản, bạn chỉ cần chuột phải ở bất cứ event graph nào, và gõ tên hàm ra:

Ảnh 4. Tìm kiếm và sử dụng hàm Average2Numbers

Hàm không cần yêu cầu con trỏ, không yêu cầu cần object, và có thể dùng ở bất kì đâu!

Kết luận

Bài này nó hơi ngắn tại căn bản của cái này cũng chỉ có vậy thôi =)) Nếu bạn có nhiều hàm xử lí và tính toán rườm rà ở blueprint (một đống dây dợ nối tùm lum), và các hàm đó được tái dùng nhiều nơi, tốt nhất là nên đưa vào Blueprint Function Library để lưu dữ, vừa gọn, nhẹ và vừa tối ưu!